Ads
Tại sao điện thoại Landrover lại được nhiều người yêu thích vậy?
-->



Cácđại gia trong lĩnh vực sản xuất bia đến từ Thái Lan đã có động thái tiếp cận và bày tỏ mong muốn được mua lại cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) Oto - Xe Máy . Họ nhận thấy Việt Nam là một thị trường có lượng tiêu thụ bia ngày càng lớn, trong bối cảnh doanh số bán
hàng nội địa đang có chiều hướng đi xuống.



Thai Beverage PCL, công ty đã làm nên thương hiệu của bia Chang nổi tiếng tại Thái Lan, đang có ý định mua lại 40% cổ phần của Sabeco với mức giá có thể lên tới gần 1 tỷ USD. Mức giá được đưa ra cho mỗi cổ phiếu của Sabeco là 80.000 đồng (3,76 USD) - cao hơn khoảng 60% so với cổ phiếu này niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại, theo đánh giá của một chuyên viên thuộc Bộ Công Thương, mỗi cổ phiếu
Sabeco có giá dao động từ 45.000 đến 50.000 đồng.



Cũng theo thông tin từ Wall Street Journal, Tập đoàn Singha, vốn được biết đến với thương hiệu bia Singha cũng như đồ ăn vặt tại Thái Lan, đang bày tỏ sự quan tâm với việc mua cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên, sự quan tâm từ Singha và Thai Beverage vẫn chưa nhận lại được phản hồi gì. Thai Beverage và Singha cũng từ chối đưa ra bình luận.



Người này chỉ tiết lộ lãnh đạo Thai Beverage đã gặp Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng về thương vụ với Sabeco. Bộ trưởng cũng đã khuyên ThaiBev nói chuyện với Chủ tịch Sabeco - Phan Đăng Tuất.



Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Tuất cho biết bất cứ kế hoạch bán lại cổ phần chính phủ nào cũng sẽ phải thông qua Nhà nước. Tuy nhiên, nếu Thai Beverage có ý định mua lại 40% cổ phần Sabeco, công ty này sẽ gặp phải rào cản lớn khi mà luật Việt Nam chỉ cho phép công ty nước ngoài sở hữu tối đa 25% cổ phần tài sản quốc doanh. Ông Tuất từ chối cho biết thêm chi tiết.



Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, do tiềm năng tăng trưởng lớn tại mảng bia. Số liệu của Euromonitor cho thấy năm ngoái, người Thái Lan tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Việt Nam lại tăng 8% lên 3,2 tỷ lít, theo Bộ Công Thương. Euromonitor dự đoán lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 9% năm nay lên 3,88 tỷ lít. Trong khi đó, số liệu này tại Thái Lan tiếp tục xuống 1,89 tỷ lít.



Sabeco hiện kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam.






Đại gia bia Sabeco hiện kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam.



ThaiBev là một trong những đại gia có tiếng tại Thái Lan cũng như trên thế giới khi không ít lần “thâu tóm” các đối thủ khác trong những thương vụ mua bán đình đám.



ThaiBev sở hữu hai thương hiệu Chang Beer và trà xanh Oishi của Thái Lan. Tỷ phú nắm quyền tại đây là Charoen Sirivadhanabhakdi. Trước Sabeco, công ty Berli Jucker của tỷ phú này đã mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam hồi tháng 8 với giá 655 triệu euro (848 triệu USD).



Cách đây 2 năm, ThaiBev định mua lại APB (tập đoàn sản xuất bia Tiger và cung cấp Heineken cho khu vực Đông Nam Á). Dù không thành công, ThaiBev lại tiếp tục khiến mọi người "sửng sốt" với thương vụ 11 tỷ USD mua lại luôn cả công ty mẹ của APB - tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore Fraser & Neave.



Tham vọng của Thaibev là khiến Pepsi và Coke "san sẻ" thị phần với mình khi giới thiệu Est Cola tại thị trường Thái Lan. Tại Việt Nam, tập đoàn này có thể sử dụng F&N như một cánh tay nối dài tấn công vào thị trường đồ uống không cồn và đặc biệt là Thị trường sữa. F&N đang sở hữu nhiều bất động sản có giá trị ở Việt Nam và đặc biệt là khoản đầu tư nắm giữ 9,54% cổ phần của Vinamilk



Được biết, ôngCharoen Sirivadhanabhakdi - Chủ tịch Fraser & Neave Dairy Investments Pte Ltd và nhiều công ty khác sinh năm 1944, là người gốc Quảng Đông, Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng của Forbes hồi tháng 6, ông là người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD.



Ông hiện chung sống với vợ và 5 người con. Charoen Sirivadhanabhakdi có một tuổi thơ khá vất vả. Là con thứ 6 trong một gia đình bán hàng rong với tổng cộng 11 anh chị em, ông phải bỏ học từ năm 9 tuổi để tìm kế sinh nhai. Tuy nhiên, trên con đường lập nghiệp của mình, ông đã được nhiều đại học, học viện trao tặng bằng tiến sĩ danh dự. Đồng trang-ye24h">thời được Hoàng gia Thái Lan nhiều lần vinh danh.



Dưới “đế chế” của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có 3 cái tên lớn nhất là là ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành và TCC Land trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó, ThaiBev được coi là nhà sản xuất bia lớn nhất tại Thái Lan do chính tỉ phú Charoen sáng lập.



Còn BJC là tập đoàn đầu tư phân phối, tiếp thị và sản xuất có giá trị vốn hóa khoảng 90 tỉ Baht, tương đương 2,8 tỉ USD). Với 5 mảng kinh doanh chính, trong đó chủ yếu là kinh doanh đóng chai. Năm 2013, doanh thu của BJC khoảng 1,3 tỉ USD.



Ông đang là chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới. Charoen Sirivadhanabhakdi cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), Khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng - khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.



Tại châu Á, ông được biết đến như nhà tài phiệt sở hữu nhiều tòa nhà bán lẻ, thương mại và dân cư, đặc biệt ở Thái Lan và Singapore.



Con trai ông, Panote Sirivadhanabhakdi, đang nắm vai trò quan trọng trong ủy ban điều hành hội đồng quản trị Fraser & Neave Ltd (F&N). Thapana Sirivadhanabhakdi, một người con trai khác của ông, đang giữ chức giám đốc điều hành ThaiBev. Cô con gái Wallapa thì nắm trong tay tập đoàn TCC Land. Các tập đoàn này đều do tỉ phú Charoen giữ vai trò chủ tịch.



Tại Việt Nam, BJC đã xuất hiện từ khá lâu và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống. Ngoài ra, BJC còn có một nhà máy sản xuất giấy vệ sinh Cellox và dây chuyền sản xuất đậu phụ ICHIBAN.



Trước đó vào năm 2013, BJC đã mua lại cổ phần của đối tác nhật trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'smart với tổng cộng 94 cửa hàng trên khắp cả nước. Đến nay, hàng Thái Lan tại chuỗi siêu thị này đã chiếm tới 70%.



BJC còn đánh dấu sự hiện diện của mình tại khi lập ra 2 công ty con là Thai Corp ở phía Nam và Thái An ở miền Bắc chuyên về lĩnh vực phân phối.



TTC Land củatỷ phú Thái cũng có hoạt động tại Việt Nam khi nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội.



Ngọc Anh(Tổng hợp)
















Đọc tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại chuyên mục:Tin tức 24h


Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.






















VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU





Clip: Phát hiện sinh vật có bộ mặt ác quỷ ở vùng biển Mỹ



Clip: Loài rắn 2 đầu kỳ dị nhất thế giới có mặt ở Việt Nam


Clip: Trâu rừng mẹ liều mình húc tung sư tử để cứu con


Sao Việt và những scandal không thể quên trong năm 2014















Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Thai Beverage, Charoen Sirivadhanabhakdi, Tỷ phú,







Tin mới nhất



Chân dung ông chủ tập đoàn kích dục đá bụng, bắt nhân viên phá thai



'Ngó lơ' quyết định xử phạt của cơ quan chức năng, gần 60% xe khách Hà Nội không giảm giá vé



Ái nữ 9X xinh như hot girl mất hơn 4 tỷ trong 4 ngày








Facebook
Twitter
Linkhay
Zing Me
Home






Tin tiếp theo



Máy bay Đài Loan rơi: Tiết lộ về hãng hàng không Đài Loan đã 4 lần rơi máy bay



Vụ trộm nghìn lít xăng ở sân bay: Tổng giám đốc Jetstar lên tiếng



Bầu Hiển muốn mua Cảng Quảng Ninh: Tài sản của bầu Hiển hiện là bao nhiêu?














Xem Thêm :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top